วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

(บทความเก่าครับ ย้ายมาไว้ด้านบน เผื่อคนมาทีหลังจะได้ดูครับ^^)
Blend Shape ครับผม


บทเรียนด้านบนนี้เป็นการทำ Blend Shape ครับผม

ไม่พูดพร่ำทำเพลงเริ่มกันเลยครับ โปรแกรมอื่นก็ทำในลักษณะที่คล้ายกันนี้ได้ครับ จะแตกต่างตรงเรื่องคำสั่งนิดหน่อยครับ ถ้ามองไม่ชัดให้คลิ๊กที่ภาพเพื่อแสดงเป็นรูปใหญ่นะครับ หรือจะเซฟเก็บไว้ดูที่เครื่องท่านก็ได้ครับ

สร้างplane polygon ขึ้นมาก่อนครับ เพิ่มเส้นตามถนัดนะครับโดยจะใช้คำสั่งอะไรก็แล้วแต่ขอให้ออกมาดังภาพเป็นพอครับ เพิ่มตามรอยสีแดงนะครับ

เพิ่มเส้นตามรอยสีแดงเพิ่มขึ้นอีก2เส้นครับ

ทำการดัดตามรูปครับ หลังจากนั้นก็เพิ่มเส้นอีก4เส้นดังภาพครับ

พอเพิ่มเส้นสีแดงแล้วเราก็ทำการเพิ่มเส้นสีเขียวครับ เป็นส่วนของตา หลังจากนั้นก็ทำการดัดตกแต่งซักเล็กน้อยครับ ในภาพต่อมาให้ลบส่วนของตาออกครับแล้วเพิ่มเส้นเข้าไปอีก2เส้นรอบดวงตาครับ

(รูปซ้ายด้านล่างนี้รู้สึกผมจะแปะภาพสลับกับด้านบนครับขออภัยเน้อ) เมื่อเพิ่มเส้นรอบดวงตาแล้วเราก็จะได้ดังภาพนี้ครับ


ทีนี้ในภาพซ้ายเราก็ทำการยืดส่วนล่างของโมเดลเราลงมาครับ แล้วก็ทำการเพิ่มเส้นตามสีแดงดังภาพขวานะครับ

เมื่อได้โมเดลแบบในรูปซ้ายมือแล้วให้เราทำการดัดโมเดลให้เหมือนในรูปขวามือนะครับ ส่วนที่ดัดคือส่วนจมูก เบ้าตา และความโค้งของใบหน้าด้านข้างครับ(ค่อยๆดัดครับ ใจเย็นๆ ถ้ารีบร้อนหน้าโมเดลเราอาจจะเพี้ยนได้ครับ)

ในส่วนนี้ให้เราเพิ่มเส้น(poly)ตามเส้นสีแดงให้ออกมาดังภาพซ้ายครับ ต่อมาให้เราทำการเพิ่มเส้นบริเวณเบ้าตาและรอบปากเพิ่มดังภาพขวาครับ

พยายามเพิ่มเส้นให้ได้แบบคล้ายๆในภาพนะครับ เส้นจะต้องเชื่อมกันและสัมพันธ์กันครับ ในภาพก็เพิ่มบริเวณรอบดวงตา รอบจมูกอย่างในภาพเลยครับ และบริเวณปากอีกหลายเส้นพอสมควร เมื่อเพิ่มได้ดังภาพแล้วให้เราดัดโมเดลบริเวณปากและจมูกให้มีความนูนได้รูปครับ(ค่อยๆดัดครับ ถ้ามองเส้นไม่ชัดก็คลิ๊กที่ภาพเพื่อดูภาพใหญ่ขึ้นนะครับเพราะตรงนี้ต้องเน้นนิดนึงเน้อ)

เมื่อเราเพิ่มเส้นและดัดโมเดลได้ตามรูปแล้ว ทีนี้เราก็จะมาทำส่วนของลำคอกับคางกันครับ โดยการสร้างbox polygon ขึ้นมาแล้วทำการลบface ด้านบนและด้านล่างออกครับ อย่างในภาพขวา

ทำการสมูท1ครั้งและดัดตามภาพทางด้านซ้ายครับ ต่อจากนั้นก็ปรับให้โมเดลในส่วนคอของเราเอียงซักเล็กน้อยครับ

ลบfaceด้านบนออกให้เหลือไว้2แถวอย่างในภาพซ้ายครับ แล้วลบfaceทางด้านขวาออกด้วยครับ หลังจากนั้นในภาพขวาให้เราทำการดัดโมเดลช่วงคอให้ได้รูปเพื่อรับกับโมเดลส่วนหน้า และเพิ่มเส้นอีกนิดหน่อยให้เส้นพอดีหรือใกล้เคียงกันครับ

ในขั้นตอนนี้เราจะทำให้โมเดลทั้ง2ชิ้นรวมเป็นชิ้นเดียวกันครับ โดยให้เราเลือกโมเดลทั้ง2ชิ้น และใช้คำสั่งcombine

แต่โมเดลของเราก็ยังไม่รวมเป็นชิ้นเดียวกันซะทีเดียวครับ เราต้องทำการเชื่อมจุดของโมเดลด้วย โดยอาจจะใช้คำสั่งไอคอนอย่างในรูปซ้ายครับ

มาทำกันต่อครับ ในส่วนของหัว สร้างวงกลม โพลีก้อนขึ้นมาครับ หลังจากนั้นก็ดัดตามภาพครับ

ลบfaceด้านล่างและด้านข้างออกครับ ทำการเพิ่มเส้นหรือสมูทก็ได้ครับ พร้อมกับดัดอีกเล็กน้อย

ลบfaceอีกครึ่งนึงออกตามภาพ และย้ายไปไว้บนหัวของโมเดลครับ

จัดการเพิ่มเส้นและดัดตามสมควร หลังจากนั้นก็ทำการรวมโมเดลครับ

ต่อไปก็ทำการเชื่อมจุดของโมเดลครับ

ในขั้นตอนนี้เราจะมาทำส่วนของหูกันครับ เริ่มจากลบface ในบริเวณที่เราจะทำหูออกก่อนครับ

สร้างวงกลม โพลีก้อนขึ้นมา ทำการลบออกครึ่งนึงครับ

ย้ายไปไว้บริเวณที่เราจะทำหูครับ หลังจากนั้นก็ทำการดัดตามภาพครับ

ดัดไปเรื่อยๆครับ ตรงไหนต้องการที่จะเพิ่ม ก็ให้เพิ่มเส้นเข้าไปครับ

ดัดและเพิ่มเส้นไปจนกว่าจะได้รูปทรงที่ต้องการ


ทำให้เป็นโมเดลชิ้นเดียวกัน และรวมจุดให้ครบ


เพิ่มรายละเอียดลงไปในโมเดล โดยการเพิ่มเส้นเช่นเดิม


เพิ่มเส้นอีก บริเวณตาจนถึงปากดังรูป


เพิ่มเส้นบริเวณจมูกและปรับดัดให้ได้รูปทรง

เปิดโมเดลอีกด้านหนึ่งขึ้นมาด้วยคำสั่ง mirror geometry

จะเห็นได้ว่าโมเดลเรามีปัญหาอยู่อีกนิดหน่อย ตรงโมเดลไม่เสมอกัน


แต่ก็แก้ไขได้ด้วยการรวมจุดอีกเช่นเดิม

เราก็ได้โมเดลส่วนหัวมาแล้วครับ

สอบถามเพิ่มเติมได้ครับผม คนกันเองทั้งนั้นเน้อ

ไม่มีความคิดเห็น: