Blend Shape ครับผม
บทเรียนด้านบนนี้เป็นการทำ Blend Shape ครับผม
ไม่พูดพร่ำทำเพลงเริ่มกันเลยครับ โปรแกรมอื่นก็ทำในลักษณะที่คล้ายกันนี้ได้ครับ จะแตกต่างตรงเรื่องคำสั่งนิดหน่อยครับ ถ้ามองไม่ชัดให้คลิ๊กที่ภาพเพื่อแสดงเป็นรูปใหญ่นะครับ หรือจะเซฟเก็บไว้ดูที่เครื่องท่านก็ได้ครับ
สร้างplane polygon ขึ้นมาก่อนครับ เพิ่มเส้นตามถนัดนะครับโดยจะใช้คำสั่งอะไรก็แล้วแต่ขอให้ออกมาดังภาพเป็นพอครับ เพิ่มตามรอยสีแดงนะครับ
เพิ่มเส้นตามรอยสีแดงเพิ่มขึ้นอีก2เส้นครับ
ทำการดัดตามรูปครับ หลังจากนั้นก็เพิ่มเส้นอีก4เส้นดังภาพครับ
(รูปซ้ายด้านล่างนี้รู้สึกผมจะแปะภาพสลับกับด้านบนครับขออภัยเน้อ) เมื่อเพิ่มเส้นรอบดวงตาแล้วเราก็จะได้ดังภาพนี้ครับ
ทีนี้ในภาพซ้ายเราก็ทำการยืดส่วนล่างของโมเดลเราลงมาครับ แล้วก็ทำการเพิ่มเส้นตามสีแดงดังภาพขวานะครับ
ในส่วนนี้ให้เราเพิ่มเส้น(poly)ตามเส้นสีแดงให้ออกมาดังภาพซ้ายครับ ต่อมาให้เราทำการเพิ่มเส้นบริเวณเบ้าตาและรอบปากเพิ่มดังภาพขวาครับ
พยายามเพิ่มเส้นให้ได้แบบคล้ายๆในภาพนะครับ เส้นจะต้องเชื่อมกันและสัมพันธ์กันครับ ในภาพก็เพิ่มบริเวณรอบดวงตา รอบจมูกอย่างในภาพเลยครับ และบริเวณปากอีกหลายเส้นพอสมควร เมื่อเพิ่มได้ดังภาพแล้วให้เราดัดโมเดลบริเวณปากและจมูกให้มีความนูนได้รูปครับ(ค่อยๆดัดครับ ถ้ามองเส้นไม่ชัดก็คลิ๊กที่ภาพเพื่อดูภาพใหญ่ขึ้นนะครับเพราะตรงนี้ต้องเน้นนิดนึงเน้อ)
ลบfaceด้านบนออกให้เหลือไว้2แถวอย่างในภาพซ้ายครับ แล้วลบfaceทางด้านขวาออกด้วยครับ หลังจากนั้นในภาพขวาให้เราทำการดัดโมเดลช่วงคอให้ได้รูปเพื่อรับกับโมเดลส่วนหน้า และเพิ่มเส้นอีกนิดหน่อยให้เส้นพอดีหรือใกล้เคียงกันครับ
ในขั้นตอนนี้เราจะทำให้โมเดลทั้ง2ชิ้นรวมเป็นชิ้นเดียวกันครับ โดยให้เราเลือกโมเดลทั้ง2ชิ้น และใช้คำสั่งcombine
แต่โมเดลของเราก็ยังไม่รวมเป็นชิ้นเดียวกันซะทีเดียวครับ เราต้องทำการเชื่อมจุดของโมเดลด้วย โดยอาจจะใช้คำสั่งไอคอนอย่างในรูปซ้ายครับ
ลบfaceด้านล่างและด้านข้างออกครับ ทำการเพิ่มเส้นหรือสมูทก็ได้ครับ พร้อมกับดัดอีกเล็กน้อย
ลบfaceอีกครึ่งนึงออกตามภาพ และย้ายไปไว้บนหัวของโมเดลครับ
ในขั้นตอนนี้เราจะมาทำส่วนของหูกันครับ เริ่มจากลบface ในบริเวณที่เราจะทำหูออกก่อนครับ
สร้างวงกลม โพลีก้อนขึ้นมา ทำการลบออกครึ่งนึงครับ
ดัดและเพิ่มเส้นไปจนกว่าจะได้รูปทรงที่ต้องการ
ทำให้เป็นโมเดลชิ้นเดียวกัน และรวมจุดให้ครบ
เพิ่มรายละเอียดลงไปในโมเดล โดยการเพิ่มเส้นเช่นเดิม
เพิ่มเส้นอีก บริเวณตาจนถึงปากดังรูป
เพิ่มเส้นบริเวณจมูกและปรับดัดให้ได้รูปทรง
เปิดโมเดลอีกด้านหนึ่งขึ้นมาด้วยคำสั่ง mirror geometry
จะเห็นได้ว่าโมเดลเรามีปัญหาอยู่อีกนิดหน่อย ตรงโมเดลไม่เสมอกัน
แต่ก็แก้ไขได้ด้วยการรวมจุดอีกเช่นเดิม
เราก็ได้โมเดลส่วนหัวมาแล้วครับ
สอบถามเพิ่มเติมได้ครับผม คนกันเองทั้งนั้นเน้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น