วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

**********
บล็อกนี่ผมจัดทำเพื่อให้น้องๆมือใหม่หรือผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาน่ะครับ ข้อความต่างๆในนี้ อาจจะไม่ถูกหลักการเท่าไหร่ แต่ก็ทำด้วยใจครับ ประเด็นหลักของบล็อกคือให้ความรู้กับน้องๆที่ต้องการจุดเริ่มต้นครับ


คงมีหลายๆคนไม่เข้าใจว่าผมขึ้นโมเดลได้อย่างไรโดยไม่มีแบบอ้างอิง ซึ่งตามติวเตอร์ต่างๆที่เราเห็นกันทั่วๆไปในเน็ทล้วนแล้วแต่ใช้แบบอ้างอิงมาใส่ในโปรแกรมกันทั้งนั้น ครับผมก็ว่าดีถ้ามีแบบมาอ้างอิงได้ในโปรแกรม แต่คนเรามีความชอบและวิธีการไม่เหมือนกันหรอกนะครับ 100 คนก็ 100 แบบ ผมก็มีวิธีของผม ซึ่งก็ไม่ได้พิศดารอะไรเลย เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนไม่ชอบให้หน้าจอโปรแกรม รกหรือเต็มหน้าจอน่ะครับ ผมชอบทำงานแบบโล่งๆมากกว่า ซึ่งวิธีที่ผมใช้ก็คือการเปิดโปรแกรมADCsee มาอีกโปรแกรมเพื่อดูแบบเท่านั้นเอง อย่างในภาพนี้เป็นต้นครับ

สร้าง Plane Polygon ขึ้นมาครับ ทำการเพิ่มเส้น Edge และดัดให้ได้ดังภาพตามลำดับ คำสั่งที่ใช้คือ Split Polygon และ Extrude Edge Polygon

เพิ่มเส้นอีก และดัดให้ได้ดังรูป ในส่วนนี้เราเริ่มจะได้รูปทรงของหน้าอกและช่วงท้องรวมทั้งหัวไหล่ พยายามดัดให้ได้รูปทรงที่เราต้องการครับ

ในบางครั้งเราอาจจะต้องใช้คำสั่งการรวมจุดบ้าง (Merge Vertices) เพื่อความเป็นระเบียบของเส้นครับ จะเห็นได้ว่าเราเริ่มจะได้ส่วนของแขนมาแล้ว

ด้านหลังของโมเดลทำในลักษณะที่คล้ายกันกับด้านหน้าครับ เพียงแต่การดัดจุดเราจะคำนึงถึงรูปร่างของคนจริงๆครับ

มาถึงขั้นตอนในการทำมือให้กับโมเดลกันแล้วครับ ใช้คำสั่ง Extrude Edge Polygon เพิ่มบริเวณของข้อมือ และทำการเพิ่มเส้นโดยใช้คำสั่ง Split Polygon พยายามดัดรูปทรงให้ได้ดังรูปครับ

เมื่อเราได้บริเวณฝ่ามือมาแล้ว ก็ให้เราสร้าง Polygon Cube ขึ้นมา และใช้คำสั่ง Extrude 2 ครั้ง เพื่อให้ได้เป็นรูปทรงของนิ้วมือแบบคร่าวๆ และCopy ออกมาอีกให้ครบ 4 นิ้ว ให้เราเลือกโมเดลทั้งหมด และใช้คำสั่ง Mesh > ComBine ในหมวด Polygons หลังจากนั้นก็ให้เราเพิ่มเส้นบริเวณฝ่ามือของโมเดล และทำการรวมจุดของโมเดล

ด้านล่างบริเวณมือของโมเดล

บริเวณนิ้วโป้งใช้วิธี Extrude Edge Polygon และดัดโมเดลให้ได้รูป

ใช้คำสั่ง Extrude Edge Polygon อีกเช่นเดิมในบริเวณปลายนิ้ว

เรามาทำกันต่อในส่วนของช่วงขา ของโมเดลกันต่อ ใช้คำสั่ง Extrude Edge Polygon เพิ่มบริเวณด้านล่างของโมเดล

ใช้คำสั่ง Extrude Edge Polygon และดัดให้ได้ดังภาพ

ใช้คำสั่ง Extrude Edge Polygon และลากลงมาดังภาพ ให้ดูเป็นลักษณะของต้นขา

หลังจากนี้ก็ใช้คำสั่ง Extrude Edge Polygon ไปเรื่อยๆ และดัดจุด Vertex ให้ได้เป็นรูปทรงของข

ต่อไปเราจะมาทำกันในส่วนของฝ่าเท้ากันครับ ให้เราสร้าง Polygon Cube ขึ้นมา

ใช้คำสั่ง Extrude และดัด ให้ได้ดังภาพครับ

ใช้คำสั่งเพิ่มเส้นคือ Split Polygon ในบริเวณที่เป็นนิ้วเท้าครับ หลังจากเพิ่มเส้นแล้ว ให้เรา Extrude ออกมาให้ได้ในลักษณะของนิ้วเท้าครับ และ ลบ Face ด้านบนดังรูปครับ เพราะเราต้องเอาโมเดลเท้านี้ไปรวมกับโมเดลตัวข้างต้น

นำโมเดลเท้าไปวางไว้ที่บริเวณข้อเท้าเพื่อรวมกันต่อไป

เลือกที่โมเดลเท้า และใช้คำสั่ง Mesh > Smooth ในหมวด Polygons

เลือกโมเดลทั้ง 2 ชิ้น และใช้คำสั่ง Mesh > ComBine ในหมวด Polygons

ใช้คำสั่ง Split Polygon เพื่อเพิ่มรายละเอียดให้กับโมเดลในบริเวณของฝ่าเท้า หลังจากนั้นให้เราใช้คำสั่ง Merge Vertices เพื่อรวมจุดของโมเดล ในบริเวณข้อเท้า

ต่อไปเราก็คลิกเลือกที่โมเดล และใช้คำสั่ง Mesh > Mirror Geometry ในหมวด Polygons

ในหน้าต่าง Mirror Options ให้เราติ๊ก Mirror Direction ที่ช่อง +X

โมเดลอีกด้านก็จะออกมา

ต่อไปเราก็จะทำการเพิ่มรายละเอียดให้กับโมเดลครับ

เพิ่มเส้นบริเวณท้องของโมเดล เพื่อเพิ่มรายละเอียดในส่วนของกล้ามท้อง โดยใช้คำสั่ง Split Polygon


เพิ่มรายละเอียดด้านหลังของโมเดล ตามสมควรครับ เมื่อทดลอง Smooth เราก็จะได้โมเดลตามต้องการครับ

1 ความคิดเห็น:

Moonbeam กล่าวว่า...

งานพี่นี่เจ๋งสุดยอดไปเลยครับ
แถมใจดีทำติวเตอร์แบ่งปันคนอื่นอีก
สุดยอดมาก ๆๆๆๆ ครับ